Điều làm xấu hình ảnh non sông cổ võ việc ăn ở tàn ác động vật , ngược với lối ăn ở nhân đạo , coi trọng canh giữ động vật toàn thế giới. Lễ hội chém lợn bắt nguồn từ truyền thuyết xưa , vị tướng Đoàn Thượng đánh trận chạy đến vùng núi Ném Thượng đồn trú chém lợn rừng nuôi quân. Theo ông Chương , từ năm 2013 , lễ hội không chém lợn sân đình nữa , thay vào “ cắt họng cắt họng lợn làm đồ lễ ”.
Ngày 27.1 , Tổ chức Động vật châu Á đề nghị chấm dứt lễ hội Chém lợn ở Bắc Ninh.
căn nguyên được đưa ra là những tác động tiêu cực của nó đối với từng lớp về nhiều mặt. Điều này làm xấu đi hình ảnh của non sông khi cổ võ việc ăn ở tàn ác đối với động vật , đi ngược với lối ăn ở nhân đạo , coi trọng và canh giữ động vật trên toàn thế giới. Những màn chém giết gây ảnh hưởng về tâm lý đối với người xem , đặc biệt là với con trẻ ( dựa trên những Học hỏi khoa học thực tại ).
Tổ chức Động vật châu Á đã đề nghị chấm dứt lễ hội Chém lợn ở Bắc Ninh
Phải chém mới thành lễ hội
lễ hội chém lợn của làng Ném Thượng ( Tiên Du , Bắc Ninh ) được tổ chức vào mùng 6 Tết hằng năm. Trong đó lễ thức chém lợn được cho là “rùng rợn” nhất.
Trong lễ thức này , các “ông lợn” bị kéo căng bốn chân , chặt ra làm hai khúc… máu mê bê bét sân đình. Hàng nghìn người phấn khích hò reo cổ võ , tranh nhau nhúng tiền vào máu lợn để cầu may.
Ngày 28.1 , một ngày sau khi Tổ chức Động vật Châu Á phát đi thông cáo đề nghị chấm dứt lễ hội chém lợn. Các cụ già ở làng Ném Thượng vẫn họp bàn để tổ chức lễ hội theo lịch hằng năm.
Ông Nguyễn Đăng Quy , 86 tuổi , giận dữ khi biết thông báo lễ hội của làng đang bị đề nghị chấm dứt. “Chém lợn là lễ hội của làng chúng tôi từ hàng trăm năm nay. Diễn lại tích để tưởng nhớ vị tướng quân chém lợn rừng nuôi quân. Tại sao lại gọi việc đó là dã man?” , ông Quy nói.
Theo ông Quy , cắt họng hay chọc tiết lợn ở chỗ kín đáo thì không còn giữ được tính nguyên bản nghi lễ.
lễ hội chém lợn bắt nguồn từ một truyền thuyết xưa , vị tướng Đoàn Thượng khi đánh trận chạy đến vùng núi Ném Thượng đồn trú đã chém lợn rừng nuôi quân. Từ đó , hằng năm người dân mở hội chém lợn để tưởng nhớ người có công khai khẩn đất đai.
Ông Nguyễn Hưng Thể , 58 tuổi , người thủ đao trực tiếp chém lợn trong 2 năm liền cũng tuy rằng đây không phải Bắt đầu làm tàn ác mà chỉ là một Phong khí thông thường của địa phương.
Ông Thể cho biết: “Nếu nói giết lợn man rợ thì to tát quá. Đầu năm mổ lợn để lấy thực phẩm dùng trong tết nhất , cúng giỗ ở đâu chẳng có. Từ bao nhiêu năm nay , hàng ngàn người xem lễ hội , tôi chưa thấy con trẻ trong làng bị ảnh hưởng nặng nề khi chứng kiến chém lợn. Ngược lại , lễ hội đem đến cho Quần chúng sự một tinh thần tốt , hào hứng ngày đầu năm mới”.
Lệ làng khó bỏ
Ông Nguyễn văn học , Phó chủ tịch phường Ném Thượng cho biết , lễ hội làng Ném Thượng năm nay vẫn diễn ra như thông thường. Phần lễ thức vẫn bền vững , bảo đảm nội dung theo nghi thức truyền thống nhưng không thực hiện tục “chém lợn”.
Theo ông Chương , từ năm 2013 , lễ hội đã không còn màn chém lợn giữa sân đình nữa , thay vào đó “cứa cổ cắt họng lợn làm đồ lễ”.
Tuy nhiên , những hình ảnh của Tổ chức Động vật Châu Á cho thấy việc cắt họng lợn vẫn diễn ra ngay tại sân đình.
giải thích về điều này , ông Chương cho biết: “Đề đổi thay Phong khí lâu đời của người dân rất khó. Chúng tôi đã trực tiếp xuống lễ hội năm 2014 đề nghị đổi thay nhưng đã vấp phải nhiều quan điểm La ó của người dân. Lễ hội rất đông , không thể cản người dân vào xem lễ hội , quết tiền lẻ cầu may được”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét